good นักโพสมือใหม่
จำนวนข้อความ : 26 Points : 78 Registration date : 11/08/2010
| เรื่อง: รุกปรับใหม่ปี"55-ไม่ใช้โอเน็ต-PAT50% Fri Aug 13, 2010 8:19 pm | |
| รุกปรับใหม่ปี"55-ไม่ใช้โอเน็ต-PAT50% วันที่ 04 กันยายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11500 มติชนรายวัน เมื่อวันที่ 3 กันยายน นายเสริมเกียรติ จอมจันทร์ยอง คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) ในฐานะประธานสภาคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์แห่งประเทศไทย เปิดเผยกรณีที่สมาคมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (สอท.) และสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) นำรายละเอียดขององค์ประกอบและค่าน้ำหนักของระบบกลางการรับนิสิตนักศึกษา หรือแอดมิสชั่นส์ ประจำปี 2554 ขึ้นเว็บไซต์เพื่อประชาพิจารณ์ ซึ่งในส่วนของกลุ่มวิศวกรรมศาสตร์ ระบุให้ใช้องค์ประกอบและค่าน้ำหนักแตกต่างจากที่กลุ่มวิศวกรรมศาสตร์นำเสนอ โดยให้ใช้คะแนนทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ต ร้อยละ 10 และ PAT 3 ความถนัดทางวิศวกรรมศาสตร์ ร้อยละ 40 ขณะที่กลุ่มวิศวกรรมศาสตร์ เสนอไม่ใช้โอเน็ตเลย เพราะไม่จำเป็นต่อการเรียนวิศวกรรมศาสตร์ และเสนอขอเพิ่มสัดส่วนใน PAT 3 เป็นร้อยละ 50 แทน ว่า กลุ่มวิศวกรรมศาสตร์คงต้องยอมรับ โดยจะไม่ขอทบทวนองค์ประกอบใดๆ อีก เพราะคิดว่า ทปอ.คงจะคิดดีแล้ว อย่างไรก็ตาม กลุ่มวิศวกรรมศาสตร์จะไปเสนอขอใช้องค์ประกอบและค่าร้อยละดังกล่าว ในปีการศึกษา 2555 แทน ระหว่างนี้จะทำวิจัยเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของเด็กที่ผ่านการคัดเลือกในระบบรับตรง กับระบบแอดมิสชั่นส์กลาง ว่าแตกต่างกันอย่างไร เพื่อเป็นข้อมูล และแนวทางเสนอ ทปอ.พิจารณาในปี 2555 ต่อไป ซึ่งคาดว่าน่าจะแล้วเสร็จในเดือนมีนาคม 2553 นายมณฑล สงวนเสริมศรี ประธานคณะทำงานศึกษาแอดมิสชั่นส์ ของ ทปอ.กล่าวว่า ทุกคณะที่รับนิสิตนักศึกษาผ่านระบบแอดมิสชั่นส์กลาง จะต้องทำตามกติกาที่ ทปอ.กำหนด แต่ถ้าคณะใดต้องการที่จะทดสอบนอกเหนือจากที่ ทปอ.กำหนด ก็ให้ไปรับตรงได้ รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับการสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับองค์ประกอบและค่าน้ำหนักแอดมิสชั่นส์กลาง เพื่อนำมาใช้ในการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา ตั้งแต่ปี พ.ศ.2554 เป็นต้นไป โดยสอบถามจากผู้เกี่ยวข้อง 4 กลุ่ม คือ นักเรียนชั้น ม.4-ม.6, ครู-อาจารย์, ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไป ผ่านทางเว็บไซต์ของ สทศ.ที่ www.niets.or.th ระหว่างวันที่ 1-30 กันยายน ขณะนี้ผ่านมาแล้ว 3 วัน ปรากฏว่ามีผู้สนใจเข้าร่วมแสดงความคิดเห็นกว่า 400 คน | |
|